บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันจันทร์ ที่ 17 ตุลาคม 2559
เนื้อหาการเรียน
- ทบทวนความรู้เก่า ขั้นตอน ลำดับการคิด
- คิดริเริ่ม → คล่องแคล่ว → ยีดหยุ่น → ละเอียดละออ → สร้างสรรค์
ทบทวนกิจกรรมครั้งที่แล้ว
1. ฟองสบู่
2. จานกระดาษ → ต้องมีความรู้เดิม
3. พิมพ์ภาพจากมือ → มีความคิดริเริ่ม เปลี่ยนอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงาน
4. วาดแมลง → ประดิษฐ์ของเล่นโดยอาศัยกระบวนการทางวิทยาสาสตร์ ดดยใช้การสังเกต หากของเล่นที่ทำไม่สามารถดึงได้ ก็จะเกิดปัญหา ต่อมาจะไปเกิดการทดลอง และค้นพบวิธีในที่สุด
ความคิดสร้างสรรคื ไม่จำเป้นจะต้องสร้างใหม่ แต่สามารถพัมนาจากองค์ความรู้เดิม หรือ ของเล่นเดิมก็ได้
กิจกรรม
- ครูแจกกระดาษ A 4 ให้วาดรุปตัวเลขคนละ 1 ตัวเลข โดยออกแบบเป็นของตัวเอง และอธิบายถึงแนวคิดในการทำของแต่ละคน เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยกิจกรรมนี้เชื่อมโยงต่อคณิตศาสตร์
- เมื่อทำเสร็จครูให้ไปแปะเรียงตามลำกับตัวเลขที่กระดานหน้าห้อง และให้แต่ละคนอธิบายแนวคิดการทำ
- จากนั้นจับกลุ่มตามลำดับตัวเลย 0-9 และให้ออกแบบ ว่าตัวเลขสามารถนำมาทำสื่อได้อย่างไร แบบไหนได้บ้าง
กลุ่มที่ 1 ทำเกมการศึกษา ในเรื่องของรุปทรงเรขาด้วย และจำนวนตัวเลข
กลุ่มที่ 2 ทำเกมการศึกษา พื้นฐานการบวก
กลุ่มที่ 3 ทำนิทานตัวเลข
ภาพกิจกรรม
การนำไปใช้
- สามารถนำเกม กิจกรรม ของเพื่อนแต่ละกลุ่มไปต่อยอด สร้างเกมสนุกๆให้เด็กได้เล่น วึ่งเกี่ยวข้องกับพื้นฐานคณิตศาสตร์
ประเมิน
ผู้สอน ; ให้ความรู้ได้ดี พูดชัดเจน
ผู้เรียน : ตั้งใจเรียนและช่วยเพื่อนในการทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น