วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559





บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันจันทร์  ที่29 สิงหาคม 2559

เนื้อหาการเรียนการสอน

กิจกรรมภายในห้อง

  • อาจารย์แนะนำรายวิชาและบอกข้อตกลงในชั้นเรียน แจกใบปั๊มการเข้าเรียน
  • ร่วมร้องเพลงเกี่ยวกับเด็กเป็นภาษาอังกฤษ ดังนี้






  • ความคิดสร้างสรรค์จากการมองที่จุด





การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนา ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
-กระบวนความคิดทางปัญญาระดับสูง เพื่อใช้ความคิดหลากหลายอย่าง  ในความคิดสร้างสร้างสรรค์ใหม่ๆ

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
-Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
•ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
•ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
•ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
•ด้านการคิด (Ideation Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดาหรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
ระยะ 2 -4 ขวบ
ระยะ 4-6 ขวบ

แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการกับการเล่น ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
•4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก

กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ 

   ลักษณะที่ ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง  (Incompleteness, Openness)
   ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ (Producing Something and Using It)
   ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก (Using Pupil Question)

 1. คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
คิดให้ได้มากที่สุด
2. คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม
คิดหรือทำสิ่งที่ไม่เคยมีใครคิดหรือทำมาก่อน
3. คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
ได้คำตอบที่หลากหลาย
4. คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ
คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ


กิจกรรมหลังการสอน
-ผู้สอนให้นักศึกษาพับจรวดตามรูปแบบของแต่ละคน และมาแข่งกันโยนให้ลงถังที่เตรียมไว้ให้

                            
-ผู้สอนให้จับคู่กับเพื่อน และวาดภาพจากการฟังเพลง ตามจินตนาการของตน โดยไม่ยกสีเทียนและเมื่อเพลงจบก็ให้เติมจุดหรือตกแต่งให้เกิดภาพ


     

              นี่คือผลงานของฉันและเพื่อน
             

การประยุกต์ใช้

-นำการสอนจากอาจารย์ไปประยุกต์ให้เกิดความง่ายขึ้น เพื่อนให้เหมาะสมกับเด็กๆ

การประเมิน
ผู้สอน : แต่งกายสุภาพ สอนสนุกสนาน คลายเครียด เป็นกันเองและครอบคลุมเนื้อหา
ผู้เรียน : ตั้งใจทำกิจกรรมดี 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น